Ô TÔ NHẬP KHẨU KHÔNG CHẠY TRÊN ĐƯỜNG: HẢI QUAN BỐI RỐI!

3 chiếc ô tô được nhập khẩu nhằm mục đích nghiên cứu của Công ty Toyota Việt Nam dù được Cục Đăng kiểm cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu song về đến cảng Hải Phòng thì được thông báo là không đủ giấy phép thông quan.

Trong công văn mới đây gửi tới cơ quan chức năng, Công ty Toyota Việt Nam trình bày: Với mục đích nghiên cứu, mới đây, doanh nghiệp có làm thu tục nhập khẩu một lô hàng 3 chiếc xe nguyên chiếc xuất xứ Indonesia. 3 chiếc xe này mang nhãn hiệu Toyota Rush được nhập theo dự án mới của công ty và chỉ để nghiên cứu chứ không tham gia giao thông công cộng.

“Toyota cho rằng đối chiếu theo quy định hiện hành, và quy định của Bộ Giao thông Vận tải thì 3 chiếc xe này không phải tiến hành xin kiểm tra an toàn chất lượng và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Phía cơ quan Đăng kiểm cũng đã có văn bản xác nhận việc này”, nguồn tin trên cho biết.

Tuy nhiên, khi làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đình Vũ thì hãng được cung cấp đầy đủ giấy phép nhập khẩu cho lô hàng trên. Chưa thể thuyết phục được hải quan chấp nhận cho hoàn thành thủ tục, phía Toyota có văn bản gửi các đơn vị chức năng “nhờ” gỡ vướng.

“Chúng tôi cam đoan không xin xác nhận tờ khai nguồn gốc xe ô tô nhập khẩu, không đăng lý lưu hành, không tham gia giao thông công cộng và nộp đầy đủ các khoản thuế theo quy định đối với lô hàng 3 chiếc xe kể trên”, văn bản của Toyota bày tỏ.

Nghị định 116 năm 2017 của Chính phủ quy định Cục Đăng kiểm – Bộ Giao thông Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn doanh nghiệp các quy định về việc nhập khẩu ô tô về Việt Nam nhằm mục đích nghiên cứu – không tham gia giao thông.

Còn Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015 của Chính phủ và Thông tư số 38 ngày 25/03/2015 của Bộ Tài chính cũng quy định doanh nghiệp được nhập khẩu xe mới 100% để nghiên cứu chạy thử nghiệm và nhập khẩu để nghiên cứu, đào tạo trong nhà máy cần phải cam kết không đưa vào tham gia giao thông sau đó tiêu hủy tại nhà máy.

Cách đây khoảng một tháng, ít nhất 2 doanh nghiệp nhập khẩu xe về nghiên cứu cũng gặp tình trạng tương tự – hải quan yêu cầu cung cấp giấy phép trong khi Cục Đăng kiểm chấp nhận và có văn bản hướng dẫn nhập khẩu theo Nghị định 116.

0912.232.672